วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

สมัครเผยกำลังหารือผู้เกี่ยวข้องอาจยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ วันสองวันนี้
"ผมจะปรึกษาหารือวันสองวันนี้ ธรรมดา(การบังคับใช้ พ.ร.ก.)อยู่ได้ 3 เดือน แต่ผมจะไม่ลากไปอย่างนั้น เมื่อคนอยู่ในขอบเขตเรียบร้อยแล้ว ถ้าเราไม่ต้องใช้ ใช้อย่างอื่นจัดการได้ก็จะได้ไม่เป็นปัญหา เรื่องนี้ต้องปรึกษาหารือก่อน ก่อนประกาศก็ปรึกษาแล้ว แล้วอยู่ดีๆ ไม่ปรึกษาใครจะประกาศเลยก็ไม่ควร" นายสมัคร กล่าว
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีออกประกาศเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ก.ย.โดยอ้างเหตุความวุ่นวายจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)บนถนนราชดำเนินนอก จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก แต่หลังจากออกประกาศดังกล่าวแล้วกลุ่ม พธม.ที่ยึดทำเนียบรัฐบาลยังคงปักหลักชุมนุมต่อ
นายสมัคร ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ดูเหมือนว่าไม่ได้ผล เพราะไม่สามารถจัดการปัญหาในขณะนี้ได้ว่า"ผมบอกให้คุณฟัง ทิ้งเปิดไว้แล้วเขาไม่เคารพ มันไม่ต้องออกก็ได้ นั่นผมปรึกษากับเขาเพื่อออก ผมต้องปรึกษากันหน่อย เพื่อมันไม่ต้องไปออก เรื่องนี้อย่าเพิ่งไปออกข่าวสมัครยกเลิก ยัง(ไม่ใช่วันนี้) ต้องปรึกษาหารือกันก่อน การคุยต้องแสดงความรู้สึกจริงใจว่าคิดอะไรอย่างไร"
นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดที่จะเจรจากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และย้ำว่ารัฐบาลไม่มีความผิด เพราะมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และยังมีแนวทางการบริหารประเทศได้อย่างเหมาะสม
"ทุกคนต้องช่วยกันรักษา บ้านผมไม่เคยทะเลาะกัน บ้านผมมีลูกสาวสองคน ลูกเขยสองคน มีภรรยาหนึ่งคน เห็นตรงกับที่ผมทำ บ้านเมืองต้องรักษาไว้อย่างนี้ บ้านอื่นเห็นไม่ตรงกันไม่เป็นไร"นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า หากมีการทำประชามติสอบถามความเห็นจากประชาชนจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะแก้วิกฤติการเมืองในขณะนี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่มีความนุ่มนวลที่สุด และไม่ทำให้เกิดความรุนแรงในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุม
"มีคนบอกว่ารัฐบาลก็เอาไม่อยู่ รัฐบาลใช้วิธีการทางศาลก็เอาไม่อยู่ เข้าไปพูดในสภาก็บอกว่าสภาเอาไม่อยู่ ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้ทหารดูแลทหารก็เอาไม่อยู่ ต่างคนต่างเอาไม่อยู่ ทหารก็เปิดไปว่ามีแต่กำแพงไม่มีประตู ประตูอยู่ที่สภาเราก็กลับไปดูที่สภาก็พบประตูมาตรา 165 ก็กำลังดำเนินการอยู่ว่าประตูนี้จะใช้ได้หรือไม่" นายสมัคร กล่าว
ส่วนที่มีการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น นายสมัคร กล่าวว่า หากไปทำประชามติว่าจะให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญบางมาตรา หรือทั้งฉบับ จะทำไม่ได้ แต่การทำประชามติดังกล่าวเพียงต้องการถามความเห็นจากประชาชนเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าคิดอย่างไรต่อสถานการณ์ในขณะนี้ "คนทั้งประเทศจะเป็นคนจัดการ คะแนนออกมาเท่าไหร่จะได้ดูใจกัน จะได้รู้ว่าคนไทยที่อยู่แบบไม่มีกฎไม่เกณฑ์เท่าไหร่ จะรักษากฎเกณฑ์เท่าไหร่ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลย เรากำลังเลือกหนทางที่ไม่แตะต้อง ไม่ทำลาย ไม่ให้เกิดเรื่อง...ประกาศแล้วจะได้แบ่งข้างกันเลย ใครจะเห็นชอบ ไม่เห็นชอบอย่างไร ก็จะได้รู้กันไปเลย รู้ว่าใครเป็นใคร ไม่มีปัญหา" นายสมัคร กล่าว
สำหรับข้อกังวลว่าความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นอาจนำไปสู่ภาวะสงครามกลางเมืองนั้น นายสมัคร กล่าวว่า ในเมื่อกลุ่ม พันธมิตรฯ บอกว่าไม่มีอาวุธ ตำรวจทหารก็ไม่ใช้อาวุธ แล้วจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่มีเหตุผลที่จะพูดถึงเรื่องนี้
BY น.ส.ศิวะพร จันทร์ตรี ID 5131601599

ไม่มีความคิดเห็น: