วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551

ประชุมกรรมการบริหาร พปช. เลือก สมชาย นั่งนายกฯวันนี้


พรรคพปช.นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค เลือก สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นั่งนายกฯ เวลา 10.00 น.วันนี้ (15ก.ย.) ก่อนเสนอชื่อให้ที่ประ ชุมใหญ่พรรคลงมติ เวลา 14.00 น.วันเดียวกัน

(15ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เวลา 10.00 น.พรรคพลังประชาชน ได้นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อเลือกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ของพรรคลงมติอย่างเป็นทางการในเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน รายงานข่าวแจ้งว่า มีการวิเคราะห์ของส.ส.พรรคพลังประชาชน ล่าสุดนายสมชาย น่ามีโอกาสได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ คนใหม่มากที่สุด เพราะเป็นสายตรงตระกูลชินวัตรและนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต้องการจะผลักดันนายสมชาย ผู้เป็นสามี ขึ้นรับตำแหน่ง โดยอ้างถึงความเหมาะสม ความอาวุโส ประสบการณ์การทำงาน และมีบุคลิกประนีประนอม แม้บางส่วนจะติติงว่าอาจโดนโจมตีเรื่องสายสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่มองว่ารัฐบาลนี้อยู่ไม่นาน เพราะคดียุบพรรคน่าเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ถ้าสถาน การณ์เป็นแบบนี้ก็ควรจะเสี่ยงให้นายสมชายขึ้นเป็นผู้นำดีกว่า

ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แกนนำภาคเหนือ โอกาสน้อยลงไปแล้ว และทราบมาว่านายสมพงษ์ไม่ต้องการรับตำแหน่งนายกฯ เพื่อป้องกันการเกิดความขัดแย้งภายในกลุ่ม ส.ส.ภาคเหนือและภายในพรรคด้วย อีกทั้งเมื่อมองประสบการณ์การทำงานแล้ว นายสมพงษ์ยังด้อยกว่าคนอื่นๆ

ขณะที่นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่กลุ่มเพื่อนเนวินผลักดันนั้น แม้มีความสามารถและภาพลักษณ์ดี ก็ไม่น่าได้รับโอกาสนี้ เพราะภาพของ นพ.สุรพงษ์ ยังผูกติดกับแก๊งออฟโฟร์ หากยังขืนเสนอชื่อขึ้นเป็นนายกฯ ปัญหาในพรรคก็อาจไม่ได้รับการแก้ไข รวมทั้งอาจเกิดความขัดแย้งที่รุนแรงในพรรคขึ้นอีก

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลนั้นต่างทราบว่าพรรคพลังประชาชนจะเสนอนายสมชายเป็นนายกฯก็ยอมรับได้ เพียงแต่พรรคร่วมได้ยื่นเงื่อนไขอื่นประกอบ อาทิ การปรับ ครม.ชุดใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์รัฐบาลให้กลับมาเร็วที่สุด และเตรียมกรุยทางให้ ส.ส.ในพรรคในการชิงคะแนนนิยมทางการเมือง รวมทั้งปูทางให้พรรคสำรองอย่างพรรคเพื่อไทยด้วย

พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน คนสนิทนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วว่าพรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมสภา เพื่อให้ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันที่ 17 กันยายน หากเกิดสถานการณ์อะไรที่ทำให้ไม่ลงตัว พรรคจะเสนอนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เข้าไปแทน ส่วนนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี คงเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะติดคดีหวยบนดินอยู่ ซึ่งคนจะเป็นนายกรัฐมนตรีต้องปลอดสารพิษ เคลียร์ตัวเองต่อสังคมได้

พ.ต.ท.กานต์ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่น่าจะเกิน 3 เดือนนี้ พรรคพลังประชาชนจะต้องถูกยุบแน่นอน โดยสมาชิกพรรคทั้งหมดจะไปสังกัดพรรคเพื่อไทยด้วยกัน ยกเว้นสมาชิกพรรคบางส่วนที่จะไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น หรือไปตั้งพรรคการเมืองใหม่

รายงานว่า กลุ่มอีสานใต้ของนายเนวิน ชิดชอบ นัดหารือที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่งในกทม.เพื่อผลักดันนพ.สุรพงษ์ขึ้นเป็นนายกฯ หลังจากพลาดจากการผลักดันนายสมัคร เพราะว่าเกมนี้นายเนวินต้องการขับเคลื่อนให้สำเร็จ ไม่เช่นนั้นกลุ่มอีสานใต้จะหมดบทบาทในพรรคทันที เพราะมีหลายกลุ่มในพรรคไม่พอใจกลุ่มเพื่อนเนวินนานแล้ว หากนายเนวินปล่อยให้เกมนี้แพ้ เท่ากับว่าการต่อรองทางการเมืองในพรรคจะหมดไปทันที ดังนั้นนายเนวินจึงพยายามล็อบบี้ส.ส.ให้ได้มากที่สุดในการสนับสนุนนพ.สุรพงษ์และอาจมีความหมายอีกอย่างคือกลุ่มนี้เสนอชื่อนายกฯขึ้นไปหาก นพ.สุรพงษ์ไม่ได้รับชัยชนะในการเสนอชื่อกลุ่มนี้ก็จะใช้เป็นเหตุผลป้องกันการปรับครม.ในกลุ่มตัวเองที่อาจโดนปรับออกไปบางส่วนด้วย

By น.ส.ศิวะพร จันทร์ตรี ID 5131601599

ไม่มีความคิดเห็น: