วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

โบรกฯคาดหุ้นรีบาวน์ช่วงสั้นหากเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่การเมืองยืดเยื้อกดดัน
โบรกเกอร์ประเมินมีความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรีจะยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะมีผลให้ดัชนีหุ้นไทยรีบาวน์ได้ในระยะสั้น แต่ก็มองว่าตลาดหุ้นไทยยังซบเซาเป็นขาลงอยู่ เพราะการชุมนุมยังไม่ยุติและการเมืองก็ยังยืดเยื้อ มองว่าสัปดาห์หน้าก็ยังเป็นขาลง มีโอกาสทำนิวโลว์อีกครั้ง
"ก็มีความเป็นไปได้อยู่แล้วที่จะยกเลิกประกาศ พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ...ตลาดหุ้นคงรีบาวน์ได้แต่คงไม่นาน ไม่เห็นการซื้อกลับของนักลงทุนต่างประเทศ แต่แรงขายยังชะลอ หากมีการยกเลิกจริงก็อาจจะมีหวังมี flow trading คงมีบ้าง เม็ดเงินตลาดต่างประเทศยังอยู่ยังไม่ได้กลับไป"นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผุ้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.บัวหลวง กล่าว
อย่างไรก็ตาม มองว่าภาพตลาดเป็นลักษณะเก็งกำไร เพราะตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันจากตลาดหุ้นโซนเอเชียปรับตวลงจากภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ชะลอตัว ขณะที่ภายในประเทศก็มีปัจจัยการเมือง ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวลง ต้องจับตาตลาดเครดิตและราคาบ้านในสหรัฐฯ ซึ่งหากปรับตัวดีขึ้น ตลาดต่างประเทศก็จะกลับมา
นอกจากนั้น หากการเมืองในประเทศมีทิศทางดีขึ้น ก็คงได้เห็นแรงขายชะลอ ในแง่ต่างประเทศหยุดไม่ได้เทรด แต่เม็ดเงินในประเทศก็ทำให้ราคาขึ้น เพราะราคาหุ้นขณะนี้ยังถูก
ในระยะสั้น มองแนวรับไว้ที่ 645-640 จุด ส่วนแนวต้าน มองไว้ที่ 660 จุด และแนวต้านถัดไป 680 จุด
ด้านนายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู่อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บีฟิท เห็นว่า หากมีการยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็น่าจะเป็นผลดี เพราะเท่าที่ผ่านมานับตั้งแต่ประกาศใช้ก็ไม่มีผลบังคับกับคนอีกกลุ่มหนึ่ง ความศักดิ์สิทธิ์ของการใช้กฎหมายหายไป หากยกเลิกใช้ แล้วใช้ทางอื่นควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ม๊อบชนม๊อบน่าจะดีกว่า แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าถ้ายกเลิกใช้ไปจะเกิดความรุนแรงหรือไม่
"แต่การยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่มีผลเท่าไรหรอก คือคนที่เล่นหุ้นเขาก็รู้สถานการณ์อยู่แล้ว เพราะดูๆแล้วยังไงก็ต้องยกเลิกไป เลยมองว่าถ้าประกาศยกเลิกใช้จริงก็ไม่มีผลกับตลาดหุ้นเท่ำไร แต่อาจเป็นเชิงจิตวิทยา" นายอนุพนธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม จากที่ใช้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สถานการณ์ก็ทรงๆ ไม่ได้มีการใช้ความรุนแรง จึงมองว่าสถานการณ์คงไม่เลวร้ายไปกว่านี้ แต่ก็ไม่ได้วางใจ ดังนั้นคาดว่านักลงทุนต่างชาติคงจะยังไม่เข้าตลาดหุ้นไทย เพราะรู้ว่าต้นเหตุการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร และทำเนียบรัฐบาลก็ยังถูกยึดอยู่
ดังนั้น มองว่าตลาดหุ้นในสัปดาห์หน้า จะยังคงเป็นขาลง ในเมื่อปัญหาการเมืองไม่จบ และปัจจัยต่างประเทศก็ไม่ดี ตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคปรับลงไม่ใช่เพียงหุ้นไทย จึงมองว่าโอกาสที่ดัชนี SET จะทำนิวโลว์ได้มีอีก เพราะยังไม่มีปัจจัยบวก และหากเสาร์อาทิตย์นี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรแย่ไปกว่านี้ ไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาหนุน มองตลาดซบเซาและซึมลงต่อเนื่อง
สัปดาห์หน้า มองแนวรับ แรกที่ 640 จุด และมองลงไปได้อีกถึง 620 จุด ส่วนแนวต้านกลับไปที่เดิม 660 จุด
วันนี้ ดัชนี SET วันนี้ปิดที่ 645.35 จุด ลดลง 9.50 (-1.45%) โดยช่วงต้นภาคบ่ายดัชนีดีดขึ้นมาเล็กน้อย และท้ายตลาดทยอยลงมาด้วยมูลค่า 8,070.86 ล้านบาท
BY น.ส.ศิวะพร จันทร์ตรี ID 5131601599

ไม่มีความคิดเห็น: