วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2551



วันนี้ (6 ก.ย.) นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวแสดงความเป็นห่วงท่าทีของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ไม่เปิดโอกาสให้มีการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ และมองว่าการดำเนินการของนายกรัฐมนตรี ขณะนี้เป็นการรวบอำนาจทางด้านกฎหมาย เรียกร้องให้สังคมร่วมตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อมั่นว่าวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด คือ การที่ทุกพรรคการเมืองร่วมกันแสดงความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา ด้วยการเป็นผู้นำ ในการสร้างความสมานฉันท์ บ้านเมืองจะสงบสุข และเชื่อว่า หากนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้เจรจากับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะสามารถยุติปัญหาทั้งหมดได้
ด้านนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ทางพรรคมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ส.ส.พรรคพลังประชาชน ที่คาดว่าจะเป็น ส.ส.บุรีรัมย์ เตรียมดำเนินการระดมประชาชนให้มาร่วมชุมนุม เพื่อให้เกิดการปะทะกับกลุ่มพันธมิตรฯ อีกครั้ง ภายใน 1-2 วันนี้ ก่อนจะมีการหารือร่วมกัน 3 ฝ่ายในวันจันทร์ที่ 8 ก.ย.นี้ โดยเบื้องต้นได้นำหลักฐาน ข้อมูลมอบให้กับ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงได้มอบให้กับผู้รับผิดชอบโดยตรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ขอเปิดเผยว่านำไปมอบให้กับใคร
ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติออกกฎหมายทำประชามติสอบถามความเห็นประชาชน เพื่อหาทางออกของบ้านเมือง ว่า ในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้ เนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ที่การออกเสียงประชามติจะเป็นเรื่องที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือเกี่ยวกับตัวบุคคล หรือคณะบุคคลจะกระทำไม่ได้ และจะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นของฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งเชื่อว่าฝ่ายนิติบัญญัติจะไม่สามารแกไขปัญหาได้ เนื่องจากทั้งนายกรัฐมนตรี และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ต่างมีท่าทีชัดเจนว่าจะไม่เจรจากัน
ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า การจัดคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.อุดรธานี มีความสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวที่ จ.อุดรธานี ของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ซึ่งคาดว่าอาจระดมประชาชนให้ชุมนุมที่ต่างจังหวัด โดยหากปล่อยให้เหตุการณ์บานปลายอาจนำไปสู่ความรุนแรงได้
By น.ส.ศิวะพร จันทร์ตรี ID 5131601410

ไม่มีความคิดเห็น: