วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

"สมศักดิ์" เผย 6 พรรคร่วมพร้อมสนับสนุนนายกคนใหม่ที่ พปช.เสนอมา

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รักษาการ รมว. เกษตรและสหกรณ์ และรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ในขณะนี้ว่า ไม่อยากให้กังวลมาก เพราะส่วนราชการมีหน้าที่หลักดูแลอยู่แล้วเรื่องความทุกข์ของประชาชน ยิ่งภัยธรรมชาติธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบอย่างไร อย่างคิดว่าการเมืองยุ่ง การเมืองก็คือเรื่องของการเมือง แต่การแก้ปัญหาของประชาชนเป็นเรื่องฝ่ายปฎิบัติ คือราชการต้องปฎิบัติอยู่แล้ว
ส่วนที่มีบุคคลภายนอกวิพากวิจารณ์ว่าสภาผู้แทนราษฎรเป็นสภาโจ๊กนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินและคิดว่าคงไม่มีใครดูถูกองค์กรหลักของตัวเองขนาดนั้น ถ้ามีก็คงไม่ใช่คนไทยแน่ นี่คือสถาบันอันศักดิ์สิทธิ์เป็นหนึ่งในสามสถาบัน
ส่วนคำถามเรื่องการยอมรับ 3 ส.นายสมศักดิ์ ระบุว่า พรรคชาติไทยไม่เคยยอมรับข้อเสนอ รับในหลักการและกติกาในระบอบประชาธิปไตย การจัดตั้งรัฐบาลต้องให้เกียรติพรรคที่มีเสียงข้างมากไปดำเนินการซาวด์เสียงเพื่อหาคนมาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนเราเป็นพรรคร่วมก็ยินดีจะให้การสนับสนุน เมื่อพรรคมีเสียงข้างมากมีมติอย่างไร พรรคที่ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นรัฐบาลก็ต้องยอมรับ เมื่อผลออกมามีมติอย่างไร 6 พรรคร่วมก็บอกเหมือนกันว่าต้องยอมรับและยินดีให้การสนับสนุน แต่เราก็เชื่อในหลักการว่าพรรคที่มีเสียงข้างมากต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน คำนึกถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ฉะนั้นบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งต้องเป็นบุคคลที่สามารถประณีประนอมกับทุกฝ่ายได้ และสามารถลดความขัดแย้งในสังคมได้ เราเชื่ออย่างนั้น
ต่อคำถามว่าใน 3 ส.พรรคชาติไทยเห็นว่าใครเหมาะสม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ เพราะไม่กล้าก้าวล่วงเข้าไปในกิจการของพรรคที่เป็นแกนนำ ถ้าเขาพิจารณากันเองและเสนอมาเราก็สนับสนุน
ส่วนที่มีโหรชื่อดังออกมาทำนายว่า ไม่ว่าใครใน 3 ส.เข้ามาจะอยู่ ไม่ครบ 3 เดือน นายสมศักดิ์ บอกว่า ไม่อยากให้สังคมไทยมองแบบนั้น นี่คืออันตรายอย่างยิ่ง เป็นอันตรายต่อความเชื่อมั่นเรื่องการท่องเที่ยว การลงทุน และตลาดทุนตลาดหลักทรัพย์ คิดดูใครจะกล้ามาลงทุนถ้ามีการพูดกันว่าเป็นรัฐบาลอีก 2 - 3 เดือนก็อยู่ไม่ได้แล้ว อยากให้มองว่าตามกติกาที่วางไว้เวลานี้เหลือเวลาอีก 3 ปี 5 เดือน เป็นภาระกิจที่ใครมาเป็นรัฐบาลใหม่และเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ต้องพุ่งเป้าไปว่าอีก 3 ปี 5 เดือนนี้จะบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร วางนโยบายอย่างไร ไม่ใช่มาวางนโยบายบริหารทำงาน 2 - 3 เดือน ตรงนี้เป็นอันตราย
"ผมยืนยันว่าใครมาเป็นนายกและรัฐบาลใหม่หรือพรรคร่วมรัฐบาล ต้องพุ่งเป้าไปที่นโยบายการบริหารราชการแผ่นดินในเวลา 3 ปี 5 เดือน ไม่อยากใหม้มองแค่ 2 หรือ 3 เดือน ตรงนั้นเป็นปรากฎการณ์ทางการเมืองที่ไม่มีใครคาดหวังได้ ถ้าเริ่มต้นขอมาทำงานแค่ 2 เดือนและจะเปลี่ยนแปลง คงไม่มีรัฐบาลไหนทำกัน เพราะนั้นยิ่งฉุดความเชื่อมั่นให้ต่ำลง"นายสมศักดิ์กล่าว
ส่วนปัญหาการยุบพรรคพลังประชาชน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ถ้าเป็นไปตามกระบวนการเมื่อยุบ เป็นหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลจะทำงานร่วมกันหรือไม่ มีพรรคใหม่มารองรับหรือไม่ ถ้ามีพรรคใหม่รองรับก็ดำเนินการไปตามกติกาของระบอบ ไม่ใช่เรื่องน่าหวาดวิตกเลย ทุกอย่างที่เป็นไปตามครรลองสังคมโลกรับได้และเข้าใจกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น


By นางสาว กนกนวรรณ ธาตุอินจันทร์ 4831205222

ไม่มีความคิดเห็น: