วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

ทนอยู่ร่วมไม่ได้! เตช ลาออก หมัก ยื้อไม่อนุมัติ


หลังจากนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งโดยมีภารกิจหลักเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกับกัมพูชา อันเกี่ยวเนื่องกับกรณีประสาทพระวิหาร ได้เพียง 1 เดือนกับอีก 7 วัน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าต้องการมีเวลาไปดูแลภริยาที่กำลังป่วย ท่ามกลางกระแสข่าวเหตุผลที่แท้จริงว่า เนื่องจากอึดอัดสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นในขณะนี้นั้น ซึ่งก่อนหน้านี้นายปกศักดิ์ นิลอุบล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว โดยอ้างเหตุผลไม่สามารถร่วมทำงานกับรัฐบาลปัจจุบันได้นั้น

ล่าสุดวันนี้ (4 กันยายน) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกรณีที่นายเตช บุญนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งว่า ตนได้พูดกับนายเตชขอร้องให้เข้าช่วยงานกรณีเขาพระวิหาร แต่นายเตชเขียนจดหมายแจ้งผมว่า ตัวเองถูกบีบบังคับจากการหลายทาง โดยเฉพาะจากภรรยาทนไม่ได้กับสามีมาอยู่กับรัฐบาลที่คนดูหมิ่น ซึ่งก็เห็นใจท่าน เพราะนายเตชเป็นข้าราชการมาตลอดชีวิต

"อยากถามว่าสังคมมันเป็นยังไง นายเตชเป็นคนมีความรู้ แต่ไม่ได้เป็นนักการเมือง แต่ได้เข้ามาช่วยงาน ผมก็ขอขอบคุณ แล้วผมจะหาคนอื่นทาทำงานแทน ท่านลาออกเพราะถูกบีบคั้น ผมบอกว่าแล้วว่า ความกลัวทำให้เสื่อม ผมบอกว่าผมไม่กลัว ไม่เห็นจะเป็นเรื่องใหญ่ ผมขอขอบพระคุณที่มาช่วยงานได้เยอะ อยากถามว่าใครไปบีบคั้นในท่านลาออก ให้ลองไปคิดดู ท่านทนทานไม่ได้มากเหมือนนักการเมือง ผมไม่โทษท่าน ไมตรีของเรา 2 คน ยังมีเหมือนเดิม" นายสมัคร กล่าว

ทางด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทราบว่านายเตชได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว แต่ยังไม่ทราบเหตุผล ถ้าให้คาดเดาก็คิดว่านายเตชคงหนักใจในการที่จะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น เพราะมีคิวยาวที่จะต้องให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ

"ดูไม่ดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในรัฐบาลต้องลาออก และยิ่งเป็นบุคคลที่นายกรัฐมนตรีขอตัวมาจากในวัง ก็ยิ่งดูไม่ดีแน่ๆ แต่จะสะเทือนกับรัฐบาลแค่ไหนผมไม่ทราบ และเมื่อคุณเตชลาออกแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ต้องรีบหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่โดยเร็ว เพราะว่าตอนนี้จะมีคำถามจากสื่อต่างชาติมากว่า มีอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทย" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ แกนนำพรรคพลังประชาชนต่างเชื่อว่า คงมีการมอบหมายให้ นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงการต่างประเทศ ทำหน้าที่รักษาการแทนไปก่อน ขณะเดียวกันเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามเรื่องนี้จากนายเตช แต่ปรากฏว่าโทรศัพท์มือถือของนายเตชปิดเครื่อง

สำหรับนายเตชเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังจากนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งสืบเนื่องจากกรณีเขาพระวิหาร โดยนายเตชใช้เวลาเดือนเศษในตำแหน่งทำหน้าที่สำคัญ ที่ถือเป็นภาระเร่งด่วนก็คือ การเจรจาเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งทางทหารบริเวณปราสาทพระวิหารกับกัมพูขาจนประสบความสำเร็จ ลดความตึงเครียดและนำไปสู่การทำความตกลงปรับกองกำลังประจำการในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้มีการปักปันเขตแดนกันต่อไปได้ในที่สุด

By นาสวา กนกวรรณ ธาตุอินจันทร์ ID 4831205222

ไม่มีความคิดเห็น: