วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2551

























“ประสพสุข” อ้าง พธม.-ผบ.ทบ.ตอบรับเจรจา - “พิภพ” ปฏิเสธ


“ปธ.วุฒิฯ” เผย ประสานเจรจาพันธมิตรฯ ผบ.ทบ.เรียบร้อยแล้ว โดยเสาร์-อาทิตย์ นี้ จะหารือร่วมถึงแนวทางเจรจา รวบรวมข้อเรียกร้องทุกฝ่าย เตรียมเสนอที่ประชุม 3 ฝ่าย จันทร์นี้ วอนทุกฝ่ายเคารพกติกา คาด มีแนวโน้มดี เมิน “หมัก” ประกาศไม่เจรจา เชื่อมีหลายวิธีที่จัดการได้ตามระบบรัฐสภา ด้าน “พิภพ” ยันไม่มีการเจรจา
       

       วันนี้ (5 ก.ย.) นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวหลังจากได้รับมอบหมายจากการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ระหว่าง ประธานรัฐสภา ประธานวุฒิสภา และ ผู้นำฝ่ายค้าน ให้เป็นคนกลางประสานการเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อหาทางยุติเหตุการณ์ที่กระทบต่อความสงบของประเทศ ว่า ขณะนี้ได้ประสานกับ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และตัวแทนจากกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวแทนในฝ่ายพันธมิตรฯได้ ซึ่งในวันเสาร์ และอาทิตย์ นี้ จะมีการหารือร่วมกันถึงแนวทางในการเจรจาและรวบรวมข้อเรียกร้องต่างๆ ทั้งนี้ ตนจะนำผลการเจรจาเบื้องต้นนี้เสนอต่อที่ประชุม 3 ฝ่ายอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 8 กันยายน เวลา 12.00 น.แต่เท่าที่เจรจาเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นผลดีต่อสถานการณ์บ้านเมือง
       
       เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้คู่ขัดแย้งคือรัฐบาลกับพันธมิตร ดังนั้น จะประสานกับรัฐบาลโดยตรงหรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า ตนไม่ได้ทำหน้าที่ในส่วนนั้น ทั้งนี้ จะมีตัวแทนทำหน้าที่ประสานงานกับรัฐบาลต่อไป
       
       ส่วนที่มี ส.ว.บางส่วนเสนอให้ นายกฯ ยุบสภานั้น นายประสพสุข กล่าวว่า ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ก็ต้องเห็นถึงความสงบของประเทศ ซึ่งไม่ว่าจะแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการใด ขอให้ทุกฝ่ายต้องเคารพกติกา
       
       เมื่อถามว่า วิกฤตการณ์ครั้งนี้เกิดจากความขัดแย้งของรัฐบาลและพันธมิตรฯ แต่สภาต้องมารับหน้าที่แก้ปัญหา นายประสพสุข กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาของทุกคน ดังนั้นคนไทยทุกคนต้องช่วยกันรับผิดชอบ
       
       ส่วนกรณีที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะไม่เจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯนั้น ตนเห็นว่า นายกฯ ไมได้เป็นคนไปเจรจาเอง แต่ตนเป็นคนที่ได้รับมอบหมาย อีกทั้งนายกฯ คงไม่ทราบเรื่องที่รัฐสภากำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และแม้ท้ายที่สุด นายกรัฐมนตรีจะไม่ยินยอมปฏิบัติตาม รัฐสภาก็มีหลายวิธีการดำเนินการที่สามารถดำเนินการได้ตามระบบรัฐสภา
       
       ขณะที่ นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ยังไม่มีแกนนำไปเจรจากับประธานวุฒิสภาแต่อย่างใด


By นาย กีรติ์ กำปั่นทอง Id : 5131601247

ไม่มีความคิดเห็น: