วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สุรินทร์ เผยอาเซียนห่วงการเมืองไทย [29 ส.ค. 51 - 04:52]
นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เปิดเผยระหว่างเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (เออีเอ็ม) ครั้งที่ 40 ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า อาเซียนกำลังเฝ้ามองปัญหาการเมืองของไทยด้วยความห่วงใย หลังกลุ่มพันธมิตรฯบุกยึดทำเนียบรัฐบาล เพราะเกรงจะกระทบต่อการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของไทย และการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม สุดยอดผู้นำอาเซียนในปลายปีนี้ ที่จะมีการลงนามข้อตกลงหลายฉบับเพื่อนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ดังนั้น เหตุการณ์ภายในประเทศจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศสมาชิก และคาดหวังว่าการเมืองไทยจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว ไทยต้องเร่งแก้ไขปัญหาการเมืองภายในให้ยุติภายใน 1 ปีครึ่งนับจากนี้ ไม่เช่นนั้นอาจสูญเสียโอกาสในการแสดงศักยภาพให้ทั่วโลกได้รับรู้ และสร้างความผิดหวังให้กับสมาชิกอาเซียนที่มีความเชื่อมั่นในฐานะที่ไทยเป็นผู้ริเริ่มให้เกิดอาเซียน โดยเฉพาะในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งไทยจะมีโอกาสเล่นบทบาทบนหน้าจอทีวีโลก ที่จะส่งผลต่ออำนาจต่อรองได้

สื่อต่างชาติวิเคราะห์รัฐบาลอยู่รอด
ด้านสำนักข่าวต่างประเทศยักษ์ใหญ่ทั้งเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ ต่างรายงานเกาะติดสถานการณ์เหตุวุ่นวาย ทางการเมืองของไทย โดยมีบทวิจารณ์ของนายไมเคิล มอนเตซาโน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำศูนย์ศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ระบุว่า แม้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะเผชิญแรงเสียดทานจากการประท้วงใหญ่ของพันธมิตรฯ แต่ก็จะรอดพ้นวิกฤติตรงจุดนี้ไปได้ เพราะกลยุทธ์หลายประการที่กลุ่มพันธมิตรฯนำมาใช้ รวมถึงการบุกยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีของรัฐ ทำให้ขาดความชอบธรรมและหาคนสนับสนุนเพิ่มเติมยากขึ้น รวมถึงการที่นายสมัคร ยืนยันไม่ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง โดยให้เป็นหน้าที่ของศาลตัดสินแก้ปัญหาแทน

บีบีซีชี้สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง
ส่วนนายโจนาธาน เฮด จากสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า นับจากผ่านพ้นการปฏิวัติมาเกือบ 2 ปี ดูเหมือนประชาธิปไตยของไทยจะไม่ก้าวหน้าไปไหนไกล เหตุวุ่นวายทางการเมืองปัจจุบันเป็นผลมาจากยุคอดีตนายกฯทักษิณที่แม้จะพ้นอำนาจและระบุจะไม่ยุ่งเกี่ยวการเมืองแล้ว แต่จากท่าทีรัฐบาลปัจจุบันและของนายสมัครหลายอย่างที่ดูเหมือนจะเข้าฝ่ายอดีตนายกฯทักษิณ รวมทั้งการตั้งท่าแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่เป็นปัญหา ยิ่งเติมเชื้อไฟให้ฝ่ายต่อต้านเดินหน้าประท้วงแบบกัดไม่ปล่อย แม้เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญจะถูกพักไว้แล้ว แต่สถานการณ์ในไทยยังคงน่าห่วง เพราะกลุ่มพันธมิตรฯได้รับการสนับสนุนจากคนหลายกลุ่ม ฉะนั้น การแตกร้าวที่เกิดมาตั้งแต่ยุคอดีตนายกฯทักษิณ จึงยังไม่ยุติลงง่ายๆ ขณะที่นายซง เซ็ง วูน นักเศรษฐศาสตร์ระดับภูมิภาคของ CIMB-GK ธนาคารเพื่อการลงทุนในสิงคโปร์ ระบุว่า เหตุวุ่นวายภายในของไทยเกิดในจังหวะที่นักลงทุนโดนผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกอยู่แล้ว ตราบใดที่ไม่เกิดความรุนแรงบนถนน นักลงทุนก็จะไม่หอบเงินหนีจากไทยแน่นอน
น.ส.ศิวะพร จันทร์ตรี ID : 5131601599

ไม่มีความคิดเห็น: